
Danh mục
A. Thương mại điện tử (TMĐT) là gì?
Thương mại điện tử (TMĐT – ecommerce) là hoạt động mua bán hàng hoá và dịch vụ thông qua hệ thống Internet.
Trang web TMĐT là cửa hàng kỹ thuật số/trực tuyến trên internet, là không gian ảo trưng bày các sản phẩm của bạn và cho phép giao dịch trực tuyến giữa Người mua với Người bán. Trang web TMĐT của Shop đóng vai trò như kệ trưng bày, nhân viên bán hàng và máy tính tiền cho kênh kinh doanh trực tuyến của Shop.
B. Lợi ích và khó khăn khi bán hàng trên trang TMĐT
Hầu hết Người bán khi muốn kinh doanh trên trang TMĐT sẽ gặp phải các câu hỏi: Có nên mở rộng kinh doanh và tham gia TMĐT không? TMĐT đem lại lợi ích gì cho việc kinh doanh của bạn? Các khó khăn phải đối mặt và nên khắc phục như thế nào?
Sau đây, hãy cùng Shopee đi tìm lời giải cho các câu hỏi thường gặp trên nhé!
1. Lợi ích của TMĐT:
TMĐT đang ngày càng phát triển
Theo Statista, thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam được dự báo tăng 300%, 58% người tiêu dùng Việt cho rằng họ sẽ tiếp tục mua sắm hàng bách hoá trên nền tảng TMĐT bởi sự tiện lợi và thói quen này sẽ vẫn duy trì với 53% thừa nhận rằng mua hàng bách hóa trực tuyến đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ.
Hơn thế nữa, dịch bệnh đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của Người mua, khiến việc chi tiêu cho mua hàng online tăng cao hơn (32%) so với mua hàng truyền thống (28%) và nhu cầu sử dụng điện thoại smartphone truy cập internet cũng gia tăng (60%).
Theo báo cáo Q1 năm 2022 của Decision Lab, Shopee là trang thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam chiếm 44% trong tổng số các trang TMĐT khác. Và trong hai tháng đầu năm 2022, We are social cho biết Shopee đứng thứ 4 trong tổng số các ứng dụng di động có lượng truy cập/ hoạt động nhiều nhất và thứ 7 trong các ứng dụng có lượt tải xuống nhiều nhất.
Tiếp cận được nhiều Người mua hơn.
Với việc kinh doanh truyền thống, Người bán bị giới hạn bởi số lượng Người mua có khả năng di chuyển đến cửa hàng. Ngày nay, sự phát triển của internet và mạng xã hội giúp Người bán trên trang TMĐT tiếp cận được với nhiều và đa dạng Người mua hơn.
Quy trình mua bán dễ dàng.
Với sự phát triển của TMĐT, Người mua có thể lướt trang và giao dịch ở mọi nơi mọi lúc chỉ với một vài nút nhấn. Giao diện Shopee giúp Người mua và Người bán dễ dàng thao tác, lọc và so sánh giá cả hoặc tính năng sản phẩm. Và các phương thức thanh toán không tiền mặt phát triển như ví điện tử Shopee Pay hỗ trợ tối giản các quy trình thanh toán rườm rà.
Tốn ít chi phí hoạt động.
Tạo và duy trì trang web ít tốn kém hơn vận hành một cửa hàng truyền thống. Bạn có thể bắt đầu bán hàng TMĐT ngay lập tức mà không cần phải thuê mặt bằng bán hàng, thuê đội nhân viên lớn (nếu không muốn) hoặc cần kho chứa hàng lớn (nếu không cần thiết).
Tất cả những lợi thế trên cộng với chi phí thấp, bạn không cần phải trả tiền thuê hoặc phí duy trì mặt bằng. Một khi tạo xong, trang bán hàng Shopee của bạn sẽ mở cửa 24 giờ mỗi ngày – không cần phải giám sát thường xuyên như cửa hàng truyền thống.
2. Khó khăn của TMĐT:
Giới hạn giao tiếp trực tiếp với Người mua.
Giao tiếp và mua hàng trực tiếp là điều quan trọng khi kinh doanh mua bán và giao dịch. Tuỳ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ hoặc phong cách bán hàng, việc giao tiếp qua tin nhắn sẽ khó truyền tải được đầy đủ thông điệp hơn khi giao tiếp trực tiếp.
Tuy không có giải pháp hoàn toàn nhưng việc sử dụng các tính năng Shopee Chat, Trợ lý Chat và Hỏi – Đáp có thể giúp Người bán giao tiếp hiệu quả hơn với Người mua.
Thử thách trong việc bảo mật thông tin
Người mua luôn chú trọng về việc bảo vệ thông tin cá nhân của họ và quyền riêng tư. Xây dựng lòng tin của Người mua bằng cách nhắc nhở Người mua bảo mật thông tin khi mua và nhận hàng, chia sẻ chính sách bảo mật của Shop. Việc này sẽ thể hiện được sự minh bạch của Shop và trấn an Người mua về bảo mật thông tin cá nhân.
Shopee coi trọng việc bảo mật thông tin Người mua và nhằm bảo vệ quyền lợi người dùng, Shopee cung cấp Chính Sách Bảo Mật giải thích chi tiết các hoạt động bảo mật của Shopee.
Lưu ý: Người bán cũng nên tự bảo vệ tài khoản bán hàng của chính mình để phòng tránh những kẻ xâm nhập và bảo vệ các thông tin cá nhân/ bán hàng trên Shopee.
C. Làm thế nào để có một cửa hàng TMĐT thành công?
Có 5 yếu tố chính ảnh hưởng đến sự thành công của một cửa hàng TMĐT, hãy cùng Shopee tìm hiểu các yếu tố đó nhé!
Chú trọng vào sản phẩm đăng bán
Trọng tâm của Shop/ thương hiệu TMĐT thành công chính là sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ chăm sóc khách hàng đáng tin cậy. Sản phẩm của Người bán nên giải quyết được các thách thức hoặc nhu cầu chưa được đáp ứng của Người mua và với mức giá sản phẩm phải chăng.
Thành bại của Shop phụ thuộc rất nhiều vào giá cả và chất lượng sản phẩm, vì vậy Người bán nên nghiên cứu thị trường để chọn sản phẩm đăng bán Shopee chuẩn xác cũng như tham khảo chiến lược định giá bán phù hợp từ đối thủ.
Xây dựng Câu chuyện thương hiệu
Chỉ sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, các Shop cũng cần phải nổi bật hơn trong mắt Người mua. Để thu hút Người mua, thuyết phục họ bằng tầm nhìn và mục tiêu của Shop.
Hãy đặt các câu hỏi: Tại sao Người mua nên chọn mua và tin tưởng bạn? Sản phẩm của bạn giúp Người mua đạt được gì? Thương hiệu của bạn nên thuyết phục được Người mua trả lời các câu hỏi này.
Hãy dành thời gian suy nghĩ và thiết kế giao diện của Shop, giao diện là điều đầu tiên Người mua thấy và cũng là cách dễ dàng thu hút Người mua đến với Shop.
Mẹo: Shopee có nhiều công cụ hữu ích như Kho Hình ảnh/video, trang Tuỳ chỉnh và Trang trí Shop. Hỗ trợ Người bán dễ dàng thiết kế theo mong muốn logo, giao diện, chỉnh ảnh và video sản phẩm đúng chuẩn.
Khách hàng mục tiêu
Xác định Khách hàng mục tiêu cho Shop để thu hút được Người mua trung thành: Sản phẩm bạn phục vụ ai? Hãy thực hiện chiến dịch marketing xoay quanh nhóm Khách hàng đó.
Một khi Shop hoạt động tốt, bạn có thể giữ ổn định kinh doanh thông qua việc cân nhắc các Khách hàng tiềm năng. Thay vì đuổi theo những Người mua không sử dụng sản phẩm của Shop, bạn nên tập trung vào nhóm Khách hàng có khả năng sử dụng.
Trải nghiệm mua sắm TMĐT
Khi sử dụng trang bán hàng TMĐT, nếu được thiết kế tốt Người mua có thể dễ dàng điều hướng và mua hàng. Nếu buộc phải nhấn vào nhiều đường dẫn, Người mua sẽ từ bỏ việc mua hàng trước khi hoàn tất giao dịch và sẽ ảnh hướng đến doanh thu của Shop.
Giao diện hệ thống Shopee cho phép sản phẩm của bạn nổi bật bằng cách giản lược các quy trình thanh toán. Việc loại bỏ các bước không cần thiết, giúp trải nghiệm mua hàng của Người mua trở nên trực quan và gia tăng mức độ hài lòng của Người mua hơn.
Xử lý đơn hàng kịp thời
Khi mua hàng trên các trang TMĐT, Bất kể loại sản phẩm bạn bán, Người mua luôn muốn hàng hoá được vận chuyển nguyên vẹn và đúng thời hạn giao hàng.
Việc xử lý đơn hàng bao gồm tất cả các bước từ lúc Người mua chọn mua hàng cho đến lúc họ mở bưu kiện hàng. Người bán hàng TMĐT thành công luôn chú ý kỹ đến quá trình xử lý đơn hàng và đảm bảo có đủ tồn kho nhất là trong các mùa sale lớn.
D. Bắt đầu bán hàng trên Shopee như thế nào?
Bạn muốn bán hàng trên Shopee? Hãy tạo tài khoản bán hàng và bắt đầu đăng bán ngay hôm nay bằng các công cụ và tính năng trên Kênh Người Bán và Ứng dụng Shopee để được trải nghiệm môi trường kinh doanh tiềm năng.
Ngoài ra, Người bán có thể nghiên cứu các bài viết/ khoá học bổ ích về bán hàng trên trang Học viện Shopee Uni để có thêm kiến thức và các mẹo hay. Trong số đó có thể kể đến một số bài viết giúp Người mới bán định hướng và phát triển kinh doanh như nên bắt đầu bán hàng online từ đâu, các câu hỏi thường gặp khi bắt đầu bán hàng trên Shopee,…
Bài viết cùng chủ đề: